
Marketing vốn cần nhiều sự sáng tạo. Nhưng có vẻ nhiều người liên tưởng sự sáng tạo gắn liền với các mảng như truyền thông quảng cáo, copywriting, sự kiện, content hay social media nhiều hơn.
Với nhiều người, nghiên cứu thị trường là công việc khô khan và “nhàm chán”. Và họ thường cho rằng nghiên cứu thị trường (hoặc nghiên cứu nói chung) là công việc đòi hỏi nhiều tư duy logic, và ít hoặc không có sáng tạo. Tuy nhiên, điều này không đúng.
Nghiên cứu thị trường cũng cần nhiều sáng tạo, vì thách thức mà nó gặp phải cũng không hề nhỏ. Thông thường, thách thức của các hoạt động nghiên cứu thị trường nằm ở chỗ làm sao có thể thu thập dữ liệu đầy đủ, tin cậy, nhanh chóng và với chi phí thấp. Vậy nên, người làm research cũng sẽ phải tư duy và tìm ra các cách thức sáng tạo để thu thập dữ liệu.
Một số ý tưởng mình gợi ý cho các bạn là:
Thứ nhất, “game hóa” việc khảo sát. Tức là thay vì trả lời một phiếu khảo sát khô khan, hãy chuyển nó thành các quiz, game,… để người tham gia thích thú hơn.
Thứ hai, áp dụng phương pháp dân tộc học (Ethnography Research). Thay vì hỏi, sao không quan sát? Nếu bạn muốn tìm hiểu về hành vi khách hàng, hãy thử yêu cầu người tham gia tạo “nhật ký hình ảnh” trong tuần, làm video “một ngày trong đời”, “review cái tủ lạnh” ở nhà,…
Thứ ba, Sử dụng kỹ thuật phòng chiếu (Projective Techniques). Thách thức lớn của phương pháp thu thập dữ liệu theo kiểu hỏi đáp (ask and answer) chính là sự tin cậy của các trả lời, đặc biệt là khi muốn khảo sát các vấn đề “nhạy cảm”, hay khi muốn tìm hiểu những đặc điểm tâm lý ẩn sâu. Vậy tại sao không sử dụng các kỹ thuật phóng chiếu? Thay vì yêu cầu đáp viên nói về tính cách của mình, sao không hỏi “Bạn thích cầu thủ nào? Tại sao bạn thích anh ấy?”
Còn một số ý tưởng khác nữa, nhưng có dịp mình sẽ nói tiếp.