Tại sao chúng ta cần tư duy marketing 3.0?
Thế giới đang trải qua những giai đoạn với những thay đổi nhanh chóng và mạnh mẻ. Bên cạnh những điểm tích cực, không ít những hệ quả không mong muốn đã xảy ra.
Những đợt suy thoái kinh tế toàn cầu gần đây đã làm gia tăng mức nghèo đói và tỷ lệ thất nghiệp và kèm theo đó là vô số hoạt động phát triển và các gói kích cầu nhằm khôi phục niềm tin và sự tăng trưởng kinh tế.
Bên cạnh đó, tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm gia tăng đang là thách thức đối với các nước trong việc hạn chế thải các chất độc hai ra môi trường, do đó đã đặt trọng trách to lớn hơn lên vai các doanh nghiệp. Hơn nữa các nước giàu có phương tây hiện đang trải qua giai đoạn tăng trưởng chậm chạp, và sức mạnh kinh tế nhanh chóng chuyển sang các nước phương Đông với mức tăng trưởng cao hơn.
Và cuối cùng, công nghệ đang chuyển từ thế giới cơ khí máy móc sang thế giới số – internet, máy tính, điện thoại di động, truyền thông xã hội,… những thứ gây tác động sâu sắc đến hành vi của các nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng.
Những thay đổi này, cùng với nhiều sự thay đổi khác sẽ cần đến một sự lột xác về tư duy marketing. Bạn biết đó, bất cứ khi nào môi trường kinh tế vĩ mô thay đổi cũng kéo theo sự thay đổi về hành vi người tiêu dùng và marketing.
Hơn 60 năm qua, marketing đã chuyển từ giai đoạn hướng đến sản phẩm (Marketing 1.0) sang giai đoạn hướng đến khách hàng (Marketing 2.0). Ngày nay, chúng ta nhận thấy marketing lại đang biến đổi theo các động lực mới trong môi trường. Chúng ta có thể chứng kiến các công ty đang mở rộng phạm vi chú trọng từ sản phẩm đến người tiêu dùng đến các vấn đề của con người. Marketing 3.0 là giai đoạn các doanh nghiệp dịch chuyển từ trọng tâm hướng đến người tiêu dùng sang phạm vi hướng đến con người cũng như đến vị trí nơi khả năng sinh lợi được cân bằng với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Trích Marketing 3.0 – Philip Kotler