10 tiêu chí quan trọng nhất trong xếp hạng SEO
Trong thuật toán xếp hạng các trang web, Google dùng hơn 200 tiêu chí để đánh giá và cho ra kết quả tìm kiếm. Vì vậy, việc nhớ các tiêu chí cũng đã rất khó đối với các SEOers rồi.
Vậy nên các SEOers luôn muốn biết rằng, trong số hơn 200 tiêu chí xếp hạng SEO đó, đâu là những tiêu chí quan trọng và cần tập trung vào.
Và hôm nay các bạn sẽ biết những điều đó. Bài viết sẽ đưa ra 10 tiêu chí quan trọng nhất để có được kết quả SEO tốt. Đây là những tiêu chí quan trọng và đã được kiểm chứng.
Bên dưới là 10 tiêu chí quan trọng nhất trong xếp hạng SEO:
(1) Keyword ở phần đầu của tiêu đề
Google chú ý nhiều vào sự xuất hiện keyword ở đầu tiêu đề bài viết. Lấy ví dụ, chúng ta viết một bài viết về cách thức bắt đầu kinh doanh online và muốn có được thứ hạng cao với từ khóa “kinh doanh online”. Khi đó, bạn có thể đặt tựa đề bài viết theo một trong 2 cách sau:
Tiêu đề 1: Làm sao để bắt đầu kinh doanh online? và Tiêu đề 2: Kinh doanh online: Làm sao để bắt đầu?
Trong trường hợp này, Google sẽ cho rằng tiêu đề 2 sẽ liên quan hơn tới từ khóa “kinh doanh online”.
Tips: Hãy tìm cách để keyword ở phần đầu của tiêu đề bài viết.
(2) Độ dài nội dung của bài viết
Google rất quan tâm tới “chất lượng” của nội dung bài viết. Và một logic rất thông thường là, một bài viết quá ngắn thì khó có thể cung cấp nhiều nội dung có giá trị. Vì vậy, một bài viết có độ dài đủ lớn thường có ưu thế hơn một bài viết chỉ có dài dòng.
Bạn có thể xem kết quả thông kê xếp hạng các bài viết theo độ dài nội dung như bên dưới.
Bạn thấy đấy, top 10 có nội dung bài viết thường dài hơn 2,000 từ.
Tips: Hãy cố gắng viết bài viết có độ dài tối thiểu là 1,500 từ nhé.
(3) Tốc độ load trang
Điều này rất quan trọng. Đây cũng là một trong những tiêu chí trong kết quả xếp hạng SEO mà Google công bố và thừa nhận là quan trọng. Bạn có thể đánh giá và nâng cao tốc độ load trang của website mình bằng công cụ Google Page Speed của Google.
Tips:
- Sử dụng Google Page Speed để đo lường, đánh giá và tối ưu hóa tốc độ load trang của bạn
- Chọn đơn vị thiết kế website chuẩn SEO. Bạn có thể liên hệ Công ty Cổ phần WMS
- Nếu thiết kế website bằng WordPress, bạn có thể sử dụng các plugin W3 Total Cache và WP Smush It nâng cao tốc độ tải trang
(4) Vị trí và sự khác biệt của keyword
Ngày nay, Google không quá tập trung sự chú ý vào mật độ từ khóa. Tuy nhiên, đều đó không có nghĩa là chúng ta không quan tâm tới từ khóa. Vấn đề là chúng ta phải để từ khóa mình vào những vị trí cần thiết và làm cho nó nổi bật.
Tips: Để keyword vào phần đầu của tiêu đề, trong khoảng 100 từ đầu tiên của nội dung, H2 và H3.
(5) PageRank/Page Authority
Uy tín của trang web – thứ được đo bằng số lượng và chất lượng của các back-link (inbound link) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với SEO.
Tips: Cần phải có chiến lược cụ thể để xây dựng back-link cho website của bạn. Hãy tham khảo bài viết Làm sao để xây dựng back-link?
(6) Uy tín của domain (Domain authority)
Uy tín của domain sẽ ảnh hưởng lên uy tín của từng trang web. Những website như Amazon hay Youtube có uy tín rất cao, vì thế có nhiều trang có kết quả xếp hạng rất tốt.
Tips: Hãy nỗ lực xây dựng uy tín của website của bạn bằng cách tạo ra những nội dung mới lạ và chất lượng.
(7) Sự liên quan của link (Link relevancy)
Các back-link là rất quan trọng. Tuy nhiên, phải chắc rằng các back-link dẫn đến website của bạn phải đến từ các trang web có liên quan (cùng chủ đề).
Tips: Tập trung vào việc xây dựng các inbound link từ các website có uy tín và cùng chủ đề.
(8) Thời gian người dùng ở lại trên website bạn
Chuyện gì sẽ xảy ra sau khi người dùng vào website của bạn từ việc tìm kiếm trên Google? Họ sẽ ở lại đó lâu, đọc nhiều bài viết? Hay họ sẽ thoát ra ngay lập tức mà không đọc thêm bất kỳ nội dung gì?
Tất nhiên là nếu nội dung của bạn liên quan & có giá trị thì người dùng sẽ ở lại lâu và đọc thêm nhiều bài viết khác. Còn nếu nội dung của bạn không phù hợp, không đúng thứ người dùng tìm hoặc kém chất lượng thì họ sẽ lập tức bỏ đi.
Vậy nên thời gian ở lại website của bạn dài hay ngắn là một tiêu chí quan trọng để Google đánh giá chất lượng website của bạn.
Tips: Xây dựng nội dung có giá trị và đa dạng hóa định dạng bài viết (bổ sung hình ảnh, infographic, video,…)
(9) Công nghệ Responsive
Có hơn 50% người dùng truy cập internet thông qua các thiết bị di động: smartphone và tablet. Và công nghệ Responsive là công nghệ cho phép website của bạn tối ưu hóa việc hiển thị nội dung theo kích thiết bị và kích thức màn hình điện thoại hoặc máy tính bảng.
Một website thân thiện với các thiết bị di động và có tốc độ tải trang nhanh sẽ được xếp hạng cao hơn.
Tips: Hãy chắc rằng website của bạn có hỗ trợ công nghệ Responsive. Một lần nữa việc thiết kế website chuẩn SEO là rất cần thiết. Bạn có thể liên hệ với WMS để được tư vấn thêm.
(10) Nội dung duy nhất hay trùng lập
Google sẽ đánh giá cao bạn nếu bạn là người tạo ra nội dung, mà không phải việc sao chép nội dung từ website khác.
Tips:
- Hãy tự mình tạo ra nội dung, thay vì copy của người khác
- Kiểm tra mức độ trùng lấp nội dung của website bạn với các website khác, vì có thể tình nó nội dung bị trùng lấp. Nếu có sự trùng lấp thì có thể sửa, xóa hoặc bật tính năng No-index để Google không index bài viết đó.